30.000 người dự kiến được tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam

30.000 người dự kiến được tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam

30.000 người dự kiến được tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam

30.000 người dự kiến được tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam

30.000 người dự kiến được tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam

News

Home News

30.000 người dự kiến được tiêm thử vaccine Covid-19 Việt Nam

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết có thể mở rộng tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax từ 10.000 đến 30.000 người ở giai đoạn ba.

Chiều 20/12, tại cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất - Nano Covax sẽ qua ba giai đoạn. Giai đoạn một sẽ tiêm trên 60 người được chia làm ba nhóm với ba liều khác nhau (25 mcg- 50mcg-75mcg), nhằm đánh giá tính an toàn của vaccine.

Sau khi giai đoạn một an toàn, việc tiêm thử nghiệm 400-600 người sẽ được tiến hành để xác định liều tiêm tối ưu. Giai đoạn ba sẽ tiêm trên ít nhất 1.500-3.000 người và có thể mở rộng 10.000-30.000 người. Mục tiêu giai đoạn ba nhằm đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch và hiệu lực của vaccine.

Bộ Y tế khẳng định đã tạo mọi điều kiện tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện các giai đoạn thử nghiệm so với điều kiện bình thường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước, an toàn, khoa học. Về việc mua vaccine, Bộ Y tế cho biết giá bán trên thế giới rất cao, nguồn cung còn hạn chế. Vì vậy, việc đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước là rất cần thiết.

Đến nay, sau 72h tiêm cho ba tình nguyện viên đầu tiên, các chỉ số cho thấy vaccine an toàn với người. Các nhà chuyên gia hy vọng sau khi thử nghiệm ba giai đoạn, tính sinh miễn dịch của vaccine sẽ được đánh giá đầy đủ và đáp ứng yêu cầu.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam động viên một trong ba tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Ảnh: Đình Nam

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ quy định, an toàn, khẩn trương. "Nếu thử nghiệm thành công, đây không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học sức khỏe hay của ngành y tế mà thực sự là một công cụ phòng chống dịch hữu hiệu", ông nói và yêu cầu các đơn vị "chạy đua với thời gian". Phó thủ tướng cũng lưu ý, cần tính đến cả trường hợp tốt và tình huống xấu.

Khẳng định Việt Nam đã có thành quả chống dịch rất tốt, nhưng Phó thủ tướng cho rằng "vaccine vẫn là câu chuyện của tương lai, ngay bây giờ chúng ta vẫn phải hết sức chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch đã làm từ trước đến nay".

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì cùng Học viện Quân y, Viện Công nghệ sinh học xây dựng đề án phát triển trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống các dịch bệnh mới nổi, trong đó có phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp ba trở lên. Những trung tâm nghiên cứu này và các viện nghiên cứu của Bộ Y tế sẽ hình thành mạng lưới sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh mới cũng như thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng đã thăm hỏi, động viên và gửi lời cám ơn đến ba tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Hiện cả ba người này sức khỏe ổn định, không có phản ứng bất thường.

Dự kiến ngày 21/12, Học viện Quân y sẽ tiếp tục tiêm thử nghiệm cho những tình nguyện viên còn lại tham gia giai đoạn một.

Trước đó, ngày 17/12, ba tình nguyện viên, gồm hai nam một nữ, tuổi 18-50, đã được tiêm mũi vaccine Nano Covax đầu tiên.

Theo Viết Tuân - Vnexpress