Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19 từ 10/12

Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19 từ 10/12

Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19 từ 10/12

Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19 từ 10/12

Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19 từ 10/12

Tin tức

Trang chủ Tin tức

Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19 từ 10/12

(Chinhphu.vn)- Ngày 5/12, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất vaccine COVID-19 trong nước.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Cổng TTĐT Bộ Y tế.

Thông tin của Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này các nhà sản xuất vaccine COVID-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó 3 đơn vị là IVAC, VABIOTECH, NANOGEN đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật.

Riêng Công ty NANOGEN đã hoàn thành giai đoạn này và chuẩn bị sẵn sàng để tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Tại cuộc họp các chuyên gia và các nhà sản xuất đã cùng thảo luận về tiến độ thực hiện các dự án sản xuất vắc xin cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; những giải pháp cho giai đoạn tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc nghiên cứu, sản xuất vaccine  COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã chủ động thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước đồng thời tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vắc xin trên thế giới để sớm tiếp cận được nguồn vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất vaccine trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng.

Theo đó, ngày 10/12, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam.

“Sau đó 1 tuần sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên. Cùng với đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vaccine càng sớm càng tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ quan điểm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vaccine bao gồm việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và sẽ giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm.

Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vaccine đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Đối với đơn vị sản xuất còn lại là POLIVAC, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu đơn vị tiếp tục thực hiện việc nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nga và chủ động liên hệ với Trung Quốc để có thể tiếp cận với vaccine của các quốc gia này.

Theo Thanh Xuân - Báo điện tử Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam